ข้อความ

บล๊อกนี้จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการเรียนการสอนรายวิชาอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวันและเพื่อให้ผู้ที่สนใจศึกษาหาความรู้ได้

วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


                                      คำบอกรักภาษาเวียดนาม
Tôi yêu Việt Nam (โตย-เอียว-เหวียด-นาม)  เป็นประโยคประกอบขึ้นมาจากคำสามคำคือ
คำว่า Tôi  (โตย) 
คำว่า  yêu (เอียว) 
และคำว่า  Việt Nam (เหวียด-นาม)    และก็มีฐานะเป็นเป็นประโยคสมบูรณ์ที่ประกอบด้วยประธาน  กริยา  กรรม  อย่างครบถ้วน 

Tôi (โตย)  แปลว่า ฉัน  เป็นประธานของประโยค  คำนี้เป็นสรรพนามบุรุษที่ 1  ที่สำคัญมากที่ใช้เรียกแทนตัวผู้พูด  คำว่า Tôi (โตย) ใช้แทนผู้พูดที่เป็นผู้ชายหรือผู้หญิงก็ได้  และเป็นคำที่ใช้มากที่สุดคำหนึ่งในภาษาเวียดนาม 
yêu (เอียว)  แปลว่า  รัก  เป็นกริยาของประโยค
Việt Nam (เหวียด-นาม)  แปลว่า  เวียดนาม  ซึ่งเป็นคำที่ทุกกคนรู้จักดีอยู่แล้ว ในประโยคนี้เวียดนามเป็นกรรมของประโยค 

Tôi yêu Việt Nam (โตย-เอียว-เหวียด-นาม)  เมื่อเรานำมาใช้ทั่วๆ ไป  ก็จะมีความหมายว่า  ฉันรักประเทศเวียดนาม  เพราะคำว่าเวียดนามในประโยคที่พูดกันทั่วๆ ไปนี้มักจะหมายถึงประเทศเวียดนาม
หากเราต้องการระบุถึงคำว่าเวียดนามในความหมายอื่นๆ  เช่น  คนเวียดนาม  สังคมเวียดนาม  ภาษาเวียดนาม ก็จะเพิ่มคำที่มีแปลว่า  คน  หรือ  สังคม  หรือ ภาษา  เข้าไปข้างหน้าคำว่าเวียดนาม 
คำศัพท์ที่แปลว่าคน  ในภาษาเวียดนาม  เรียกว่า người (เหงื่อย)
คำศัพท์ที่แปลว่าสังคม  ในภาษาเวียดนาม  เรียกว่า  xã hội (สา-โห่ย)
คำศัพท์ที่แปลว่า ภาษา  ในภาษาเวียดนามเรียกว่า tiếng (เตี๋ยง)
คนเวียดนาม"  ก็จะนำคำว่า người  (เหงื่อย) และ  คำว่า Việt Nam (เหวียด-นาม)  มารวมกันเป็น  người Việt Nam (เหงื่อย-เหวียด-นาม)
สังคมเวียดนาม"  ก็จะนำคำว่า  xã hội (สา-โห่ย)  และคำว่า  Việt Nam (เหวียด-นาม)  มารวมกันเป็น xã hội Việt Nam (สาโห่ย-เหวียด-นาม)
ภาษาเวียดนาม"  ก็จะนำคำว่า  tiếng (เตี๋ยง)  และคำว่า Việt Nam (เหวียด-นาม)  มารวมกันเป็น   tiếng Việt Nam (เตี๋ยง-เหวียด-นาม)

ดังนั้น  ถ้าเราจะพูดประโยคให้ยาวขึ้น  จากเดิมที่พูดเพียงแค่ว่า "ฉันรักเวียดนาม"  เป็น "ฉันรักคนเวียดนาม"  หรือ  "ฉันรักสังคมเวียดนาม"  หรือ "ฉันรักภาษาเวียดนาม"  ก็จะออกเสียงดังนี้

ฉันรักคนเวียดนาม"  ก็จะออกเสียงเป็น  Tôi yêu người Việt Nam (โตย-เอียว-เหงื่อย-เหวียด-นาม)
ฉันรักสังคมเวียดนาม"  ออกเสียงเป็น Tôi yêu xã hội Việt Nam (โตย-เอียว-สา-โห่ย-เหวียด-นาม)
ฉันรักภาษาเวียดนาม"  ออกเสียงเป็น  Tôi yêu tiếng Việt Nam (โตย-เอียว-เตี๋ยง-เหวียด-นาม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น